ฟ้าทะลายโจรสมุนไพรทางเลือกในช่วงโควิด

ฟ้าทะลายโจรพิชิตโรคโควิด2

ในช่วงเวลาวิกฤตที่เชื้อโรคแพร่กระจาย การหายาต้านโรคโควิด-19  ซึ่งต้องพึ่งพาวัคซีนที่มีปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการของประชากร การรักษาสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญมากในตอนนี้ โชคดีที่เมืองไทยมีสมุนไพรพื้นบ้าน“ฟ้าทะลายโจร” ที่สามารถเสริมภูมิคุ้มกันได้ และเป็นกระแสที่แรงมากในช่วงนี้ คนส่วนใหญ่ต้องการหามาติดไว้ประจำบ้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบยา สมุนไพรต้นสด หรือเมล็ดพันธุ์ เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่จะคุกคามอย่างรุนแรงในเดือนมิถุนายน 2564  คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ได้ประกาศให้ฟ้าทะลายโจรขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรในการรักษาโรคไวรัสโควิด เรียกได้ว่าเป็นความหวังของคนไทย

มาทำความรู้จักฟ้าทะลายโจรมีดีอย่างไร ทำไมถึงป้องกันโรคโควิดได้

ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรในตำหรับแพทย์แผนจีน และมีอยู่ในยาตำราหลวงที่มีสรรพคุณเด่นมากตัวหนึ่ง เป็นตัวยาที่ใช้เพียงตัวเดียวก็สามารถออกฤทธิ์แรงและรักษาโรคได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่หายได้ยากในสมุนไพรตัวอื่น

สารสำคัญที่โดดเด่นในฟ้าทะลายโจรที่มีช่วยรักษา

ฟ้าทะลายโจรลำต้น

ทุกส่วนในฟ้าทะลายโจรมีตัวยาที่เป็นสมุนไพร ไม่ว่าจะ ส่วนของต้น ราก ใบ ลำต้น โดยเฉพาะส่วนเหนือดินฟ้าทะลายโจรจะมีสารสำคัญคือสารจำพวกไดเทอร์ปีนแลคโดน(Diterpene Lactones) หลายชนิดที่มีสรรพคุณในการช่วยส่งเสริมการไปไหลเวียนของโลหิตให้รวดเร็วขึ้น

สารสำคัญในฟ้าทะลายโจรช่วยทำให้เราสู้โรคได้อย่างไร?

ฟ้าทะลายโจรแบรนเนอร์4
โลโก้แอนดาการ์เด้น ฟ้าทะลายโจร

AnndaGarden

จำหน่ายยาสมุนไพร & เมล็ดพันธุ์ ฟ้าทะลายโจร

สรรพคุณของฟ้าทะลายโจร รักษาโรคอะไรได้บ้าง???

ฟ้าทะลายโจรช่วยป้องกันโรคโควิด-19ได้ไหม?

สมุนไพรฟ้าทะลายโจร

เนื่องจากฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่เป็นยาลดไข้ที่ดี โดยได้ใช้เป็นยาในบัญชียาหลักในการลดไข้มาตั้งแต่ปี 2559 จึงมีการศึกษาวิจัยในผู้ป่วยจำนวน 304 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยอาการน้อย ให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรในขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน วันละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งพบว่าผู้ป่วยอาการดีขึ้น โดยไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง จึงคิดว่าน่าจะเป็นทางเลือกในการใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ทำการทดลอง พบว่าฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด1           แต่ฟ้าทะลายโจรสามารถนำมาใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการน้อย ดังที่กล่าวไปในข้างต้น

พื้นไม้
logo

AnndaGarden

ศูนย์รวมต้นกล้าผักสวนครัวในกระถาง,สมุนไพร, และเมล็ดพันธุ์ 

การนำฟ้าทะลายโจรมาใช้ทำยาไว้รับประทาน

สมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีรสขมมาก การนำฟ้าทะลายโจรมาใช้เป็นยามีหลากหลายรูปแบบ

1. ชาสมุนไพรแบบง่ายๆ ภายใน 5 นาที โดยการเด็ดใบฟ้าทะลายโจรประมาณ 1-3 ใบ ใส่ลงในน้ำร้อนประมาณ 250 มิลลิลิตร แช่ไว้ประมาณ 5 นาที ก็สามารถนำมาดื่มได้

2. ยาต้มฟ้าทะลายโจร : ใช้ใบและกิ่งสดล้างสะอาด สับเป็นท่อนสั้นๆ ประมาณกำมือ ต้ม    กับน้ำสะอาด 10-15 นาที ดื่มก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง

3. ยาลูกกลอน นำยาเม็ดที่ปั้นผสมกับน้ำผึ้ง โดยบดใบและกิ่งฟ้าทะลายโจร (ล้างสะอาดและผึ่งลมจนแห้งแล้ว) จนเป็นผงละเอียด นำมาผสมกับน้ำผึ้งปั่นเป็นเม็ดขนาดเท่าปลายนิ้วก้อย นำไปผึ่งให้แห้ง เก็บในกระปุดปิดฝาให้มิดชิด

4. ยาแคปซูล ใช้ผงที่บดจากใบและลำต้นฟ้าทะลายโจรบรรจุลงในแคปซูล เก็บในกระปุกที่มีฝาปิดมิดชิด (รูปแบบนี้เป็นที่นิยมมากเพราะจะไม่มีรสขม)

ข้อควรระวังของการใช้ฟ้าทะลายโจร

  1. ห้ามใช้กับผู้ป่วยที่มีความดันต่ำและมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย หากรับประทานยาฟ้าทะลายโตรแล้วมีอาการปวดท้อง ท้องเสีย เวียนศรีษะ หรือมีอาการผิดปกติๆ ควรหยุดยาทันที
  2. ไม่ควรรับประทานติดต่อกันนานเกินไป เนื่องจากฤทธิ์ของฟ้าทะลายโจรจะทำลายจุลินทรีย์อยู่ในกระเพราะอาหารมากเกินไป
  3. ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยมีอาการเจ็บคอจากการติดเชื้อ หรือเคยติดเชื้อจาก Streptococcus group A , ผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจรูท์มาติก, ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย และมีอาการรุนแรง เช่นมีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น
  4. หากผู้ป่วยมีอาการปวดท้อง ท้องเดิน ปวดเอว หรือ วิงเวียนศรีษะ ใจสั่น ควรหยุดใช้ฟ้าทะลายโจร
  5. หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้ และไปพบแพทย์
  6. ไม่ควรใช้ยาฟ้าทะลายโจรในสตรีมีครรภ์

สรุป

ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกัน, ช่วยลดไข้, ระงับอาการเจ็บคอ, และอาการอักเสบต่างๆได้ ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรทางเลือกของคนไทย อย่างน้อยในช่วงโรคระบาดยังไม่มียารักษาได้ การมีสมุนไพรที่ช่วยลดอาการเจ็บป่วยไว้ติดบ้านก็ทำให้เราอุ่นใจได้ระดับหนึ่ง สมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นต้นฟ้าทะลายโจร, หรือเมล็ดพันธุ์มาปลูกในบ้าน ถ้าทานยากอาจต้องซื้อเป็นยาเม็ดทานนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

  1. https://www.bbc.com/thai/thailand-57451194
Anndagarden ฝากกด like เพจด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆจากเรา

สินค้าที่น่าสนใจ

บทความที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆเพิ่มเติม▶️

ปลูกแวววิเชียรให้ออกดอกทั้งปี

การบำรุงแวววิเช...อ่านเพิ่ม▶️▶️▶️

เทคนิคการปลูกแววมยุราอย่างมืออาชีพ

เคล็ดลับการปลูก...อ่านเพิ่ม▶️▶️▶️

จิงจูฉ่ายมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ผักใบเขียวปลูกง...อ่านเพิ่ม▶️▶️▶️

ปลูกช็อกโกแลตมิ้นต์ กลิ่นเย้ายวนหอมเย็น

ปลูกช็อกโกแลตมิ...อ่านเพิ่ม▶️▶️▶️

มาร์จอแรมสมุนไพรรสละมุน

มาร์จอแรมเป็นสม...อ่านเพิ่ม▶️▶️▶️

ทำไมผักแพงในฤดูฝน?

ควรเลือกทานและป...อ่านเพิ่ม▶️▶️▶️

ผักร็อกเก็ตปลูกได้ทุกฤดู

ผักร็อกเก็ตดูเห...อ่านเพิ่ม▶️▶️▶️